Nếu ngành du lịch có kế hoạch đạt được mục tiêu tăng gần gấp đôi hành khách đi máy bay lên 7,8 tỷ người vào năm 2036, thì ngành này phải tích hợp các công nghệ hỗ trợ cho sự phát triển của nó, nhằm tạo ra trải nghiệm nhanh chóng, chân thực, được cá nhân hóa, liền mạch và an toàn cho du khách. Và 3 xu hướng công nghệ sau hứa hẹn sẽ thay đổi ngành du lịch.

Chưa bao giờ mọi người lại đi du lịch nhiều như hiện tại. Hơn 4 tỷ người đã du lịch trong năm 2017. Đồng thời, du khách cũng chưa bao giờ có nhiều nhu cầu như hiện giờ: tốc độ, tính xác thực, cá nhân hóa, độ liền mạch và bảo mật.

Để đáp ứng được những kỳ vọng cao này, công nghệ là một yếu tố bắt buộc. Nó đã định hình lại cách chúng ta làm việc, sống, cư xử và vẫn tiếp tục có những tác động như vậy trong tương lai.

Bên cạnh đó, công nghệ cũng đã cách mạng hóa phương thức tìm kiếm, xem xét, lựa chọn và trải nghiệm du lịch. Dưới đây là 3 xu hướng lớn trong công nghệ có thể biến đổi ngành du lịch.

Được làm sẵn cho bạn (Done For You-DFY)

Khi quá trình tự động hóa phát triển, tỷ lệ những thứ bạn tự làm được (Do It Yourself – DIY) so với những thứ được làm sẵn cho bạn (Done For You – DFY) sẽ thay đổi. Nhờ những tiến bộ trong AI, tự động hóa không còn bị giới hạn trong các nhiệm vụ đòi hỏi sức lực nữa. Trong khi tự động hóa đã diễn ra trong ngành du lịch ở các mảng như kiểm kê hàng hóa, đặt phòng và nhân sự cho đến các giao dịch, AI không chỉ dừng lại ở đó.

Tiềm năng du lịch đến từ cá nhân hóa tự động, công nghệ được sử dụng trên Amazon, là rất lớn. Chúng ta có thể sở hữu những trợ lý kỹ thuật số được cá nhân hóa như Siri và Alexa, nhưng nhằm mục đích du lịch hoặc thậm chí là cả các ô tô tự lái.

AI và tự động hóa có thể tác động tích cực và tiêu cực đến ngành du lịch. Ví dụ, các xe ô tô tự lái sẽ định hình lại cơ sở hạ tầng giao thông như thế nào? Thay đổi này có tác động thế nào đến các sân bay có 40% doanh thu phụ thuộc vào phí đỗ xe? Thêm vào đó, khi một số nhiệm vụ được tự động hóa, bằng cách nào ngành du lịch có thể xác định được nhân viên ở ngành nghề nào đang đối mặt với nguy cơ mất việc cao nhất và giúp họ dễ dàng chuyển đổi sang công việc chất lượng mới?

Những trải nghiệm chân thực

Trong một thế giới tràn ngập thông tin, phần lớn trong số đó rất khó để tin tưởng, mọi người đều muốn những trải nghiệm chân thực có thể truyền cảm hứng cho họ.

Ngày nay, chúng ta chứng kiến những chuyến đi theo những phong cách hoàn toàn mới lạ, từ các chuyến tàu thám hiểm tới Bắc Cực cho đến du lịch vũ trụ – Virgin Galactic lên kế hoạch bắt đầu các chuyến bay ra không gian bên ngoài Trái Đất vào cuối năm 2018.

Tuy nhiên, nội dung thực tế ảo (VR) và công nghệ tương tác thực tế (AR) lại giúp nhiều đối tượng tiếp cận với những trải nghiệm độc đáo và độc quyền thường chỉ dành cho những người giàu có. Khách hàng có thể trải nghiệm thử, trước khi quyết định trả tiền cho sản phẩm du lịch độc đáo này.

Hầu hết mọi người không thể chi trả cho hàng ghế đầu trong một trận Super Bowl hay bay bên trong một ngọn núi lửa đang hoạt động. Nhưng VR có thể tái tạo những trải nghiệm này mà gần như không mất chi phí nào. Thông qua nội dung 3D 360 độ để giới thiệu một trải nghiệm hoặc một thương hiệu, người dùng sẵn sàng tin tưởng hơn vào sự chân thực của sản phẩm.

Dù VR không thể thay thế cho trải nghiệm du lịch thực tế, công nghệ này sẽ truyền cảm hứng cho mọi người khám phá thế giới, hoặc thậm chí giúp họ khám phá những địa điểm không còn tồn tại, chẳng hạn như Ai Cập vào thời các pharaoh. Bên cạnh đó, VR buộc các thương hiệu và điểm đến phải trung thực với các giá trị của họ, vì du khách sẽ tiếp tục chia sẻ trải nghiệm của họ trên mạng xã hội.

Blockchain

Blockchain, mà cụ thể là các loại tiền điện tử, đã trở thành một cơn sốt vào năm 2017. Công nghệ mới này cho phép lưu trữ và chia sẻ thông tin phi tập trung và an toàn. Ngoài tài chính, blockchain có tiềm năng được áp dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau.

Một trong những lĩnh vực đó là an ninh du lịch, cụ thể hơn là sinh trắc học, vì nhu cầu an ninh cần phải xác minh danh tính của các du khách khi họ vượt biên giới quốc tế. Trong khi sinh trắc học chỉ là một phần để giải quyết vấn đề an ninh và tính liền mạch trong du lịch xuyên biên giới, công nghệ này có thể tạo ra một sự khác biệt thực sự. Thiết lập tính bao quát, khả năng tương tác, khả năng mở rộng và tài chính sẽ rất cần thiết đối với ngành du lịch.

K Nguyễn / Thời Đại
* Nguồn: CafeBiz

Comments are closed.

Mỗi Người Là 1 Sứ Giả !

X