Du lịch TP.HCM sẽ được đánh thức bởi công nghệ, sáng tạo
Diễn ra trong hơn 20 ngày, Ngày hội du lịch TP.HCM năm nay có nhiều điểm mới. Đây là sự kiện quan trọng đầu tiên ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số trong tổ chức sự kiện du lịch, nâng cao trải nghiệm với sàn giao dịch trực tuyến đầu tiên tại Việt Nam, thích ứng linh hoạt với dịch bệnh COVID-19.
Ngày hội du lịch TP năm nay đặt ra mục tiêu đóng góp tích cực cho kế hoạch phục hồi của ngành thông qua việc tái khởi động chiến dịch quảng bá các sự kiện du lịch, điểm đến an toàn, sống động, thu hút khách du lịch đến TP.HCM sau khi kiểm soát được tình hình dịch COVID-19.
Bà Phan Thị Thắng – phó chủ tịch UBND TP.HCM – phát biểu tại ngày hội – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Phát biểu khai mạc, bà Phan Thị Thắng – phó chủ tịch UBND TP.HCM – cho biết Ngày hội du lịch TP.HCM cần xác định rõ quan điểm xác định thị trường nội địa giữ vai trò chủ lực trong giai đoạn phục hồi ngành du lịch để năm 2022 tiếp tục phát triển sản phẩm du lịch của TP theo hướng mỗi quận, huyện có ít nhất một sản phẩm du lịch đặc trưng để thu hút khách du lịch.
Đồng thời, cần tiếp tục chủ động kết nối các tỉnh, thành để phát triển tuyến, điểm an toàn liên vùng, phát huy vai trò then chốt của Hiệp hội Du lịch và các doanh nghiệp trong việc xây dựng các sản phẩm, chương trình du lịch liên kết thực sự hấp dẫn, độc đáo; thúc đẩy hoạt động xúc tiến đầu tư vào du lịch.
Ông Nguyễn Trùng Khánh – tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Theo ông Nguyễn Trùng Khánh – tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch, việc TP.HCM tổ chức Ngày hội du lịch lần thứ 17 bằng hình thức trực tiếp kết hợp các nền tảng trực tuyến diễn ra trong tháng 12, với sự tham gia của hơn 100 doanh nghiệp du lịch lớn, các điểm đến, các cơ quan quản lý, xúc tiến du lịch địa phương, các văn phòng đại diện, tổ chức du lịch quốc tế… sẽ có tác động lan tỏa đến các địa phương khác, kích thích được nhu cầu lên đường của người dân.
Ngành du lịch TP.HCM là một trong những ngành được mở cửa lại ngay từ đầu, điều này cho thấy vai trò quan trọng của ngành cũng như tầm nhìn của lãnh đạo. Ông Khánh nói bị ấn tượng với tour khép kín Cần Giờ từ những ngày đầu, không chỉ thể hiện được sự nhân ái, tấm lòng tri ân đối với lực lượng tuyến đầu, mà còn cho thấy khả năng sáng tạo, năng động của thành phố trong khó khăn.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa – giám đốc Sở Du lịch TP.HCM – đã phát động lần 2 “Chương trình 100.000 phiếu quà tặng du lịch dành cho lực lượng tuyến đầu phòng chống dịch” và nhận được sự hưởng ứng tham gia của nhiều đơn vị.
Đến nay, sau hai lần phát động chương trình, tổng giá trị các đơn vị tham gia ủng hộ hơn 70 tỉ đồng. Trong đó ở lần phát động này, PNJ đóng góp 10.000 phiếu giảm giá trị giá 10 tỉ đồng, Sơn Kim Land 5 tỉ đồng, IPPG đóng góp 2 tỉ đồng…
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn: “Đây là thời gian vàng để nhanh chóng triển khai nhiều dự án mới, táo bạo chưa từng có trước đây, trong đó phát triển du lịch mua sắm, du lịch giải trí, tăng chi tiêu của du khách” – Ảnh: QUANG ĐỊNH
Ông Johnathan Hạnh Nguyễn – chủ tịch Tập đoàn Liên Thái Bình Dương (IPP) – cho rằng mua sắm là một mảnh ghép trong hoạt động du lịch. Và TP.HCM cũng như Chính phủ Việt Nam đang thể hiện rất tốt trong các chính sách mở cửa sau đại dịch. Đây là thời gian vàng để nhanh chóng triển khai nhiều dự án mới, táo bạo chưa từng có trước đây, trong đó phát triển du lịch mua sắm, du lịch giải trí, tăng chi tiêu của du khách.
Với hình thức trực tuyến, người tiêu dùng sẽ có nhiều hơn những cơ hội tiếp cận với các sản phẩm dịch vụ chất lượng, hiệu quả và an toàn trong ngày hội năm nay. Đây là năm đầu tiên chương trình được tổ chức trực tuyến cùng lúc trên nhiều kênh: website Ngày hội du lịch TP.HCM, website Sở Du lịch TP.HCM, sàn thương mại điện tử Shopee, đại lý du lịch trực tuyến Traveloka, hơn 120 gian hàng trên không gian ảo của doanh nghiệp và các tỉnh, thành trong cả nước với công nghệ 2D và 3D.
Lễ khai mạc Ngày hội du lịch năm 2021 cũng mở đầu cho chuỗi hoạt động được mong chờ tại ngày hội như lễ phát động Cuộc vận động hiến kế khôi phục du lịch TP.HCM và cuộc thi khởi nghiệp sáng tạo với chủ đề “Chung tay phục hồi du lịch”, hội thảo trực tuyến về giải pháp đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong du lịch và gặp gỡ, giao lưu trực tuyến với các travel blogger…
Phát biểu chỉ đạo trực tuyến, Bộ trưởng Bộ Văn hóa – thể thao và du lịch Nguyễn Văn Hùng đánh giá cao sáng kiến tổ chức hình thức trực tuyến của ngày hội. Ngay thời điểm khó khăn nhất, ngành du lịch TP vẫn được quan tâm, sáng tạo, tạo ra các tour tuyến không chỉ thu hút du khách, khẳng định sức sống mãnh liệt, giá trị về mặt tinh thần của ngành du lịch.
“Từ kinh nghiệm của việc tổ chức du lịch trong dịch bệnh, du lịch thích ứng an toàn hiệu quả, đến hôm nay trong tình trạng bình thường mới, bằng khoa học công nghệ, bằng các gói sản phẩm, bằng cách làm sáng tạo của thành phố, chúng tôi kỳ vọng sau Ngày hội du lịch lần này, TP sẽ ứng dụng tốt hơn nền tảng công nghệ, nền tảng số, số hóa ngành du lịch để giới thiệu, cung cấp sản phẩm. TP sẽ là nơi thu hút lại khách du lịch, trong đó du lịch nội địa là quan trọng, du lịch quốc tế là thế mạnh”, Bộ trưởng khẳng định.
Comments are closed.